Tại sự kiện Games Industry Showcase, Google Cloud đã giới thiệu các xu hướng và cải tiến công nghệ mới có khả năng giúp các doanh nghiệp game trong nước tiếp cận người chơi toàn cầu.
Nhiều hợp tác chiến lược xa hơn với VNG Games, Amanotes và Wolffun Game cũng được công bố trong quá trình các công ty game tiếp tục khai thác cơ sở hạ tầng, phân tích dữ liệu và khả năng xử lý của AI Google Cloud để phục vụ các nhóm đối tượng lớn một cách hiệu quả, mở ra những thông tin hữu ích về game và người chơi, rút ngắn thời gian đưa ra game thị trường và cách mạng hóa trải nghiệm người chơi theo thời gian thực.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam, cho biết: “Mặc dù phần đông người dùng mới bắt đầu làm quen với điện thoại thông minh cách đây hơn một thập kỷ, các nhà phát triển game trong nước đã nhanh chóng trở thành những người tiên phong trong việc kết hợp xu hướng này vào mô hình kinh doanh của họ. Hiện gần một nửa dân số thế giới chơi game; phần lớn thông qua thiết bị di động của họ. Thị trường game toàn cầu cũng được dự đoán sẽ tạo ra hơn 187 tỷ đô la Mỹ doanh thu trong năm 2023 - con số này cao hơn gấp năm lần so với doanh thu bán vé xem phim toàn cầu dự kiến trong năm 2023, qua đó nhấn mạnh cơ hội tăng trưởng khổng lồ ở quy mô quốc tế cho các doanh nghiệp game. Nền kinh tế tiêu dùng ưu tiên thiết bị di động của Việt Nam và nguồn nhân lực dồi dào, kết hợp với sự đầu tư vào mạng lưới cáp quang toàn phần của các công ty viễn thông như Tập đoàn FPT và sự sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới của các công ty game để thúc đẩy sản xuất game, rất có thể có thể giúp ngành công nghiệp game của chúng ta vượt qua các thị trường game lâu đời - vốn nổi tiếng với các game console và PC - trong việc xuất khẩu các game di động chất lượng cao cho cả thế giới.”
Tối ưu hóa khả năng xử lý và hiệu suất game để phục vụ số lượng người chơi tối đa
Cho dù đang có 100.000 hay 10 triệu người chơi đăng nhập cùng lúc, mỗi game thủ đều mong muốn có trải nghiệm chơi game trực tuyến mượt mà nhất có thể. Trong khi đó các công ty game luôn gặp khó khăn trong việc dự báo chính xác lượng tài nguyên điện toán cần thiết để đáp ứng sự biến động về số người chơi.
Để giải quyết bài toán này, VNGGames – nhà phát hành game hàng đầu tại châu Á – đã sử dụng mạng lưới toàn cầu và ứng dụng tường lửa cho website của Google Cloud - cùng hỗ trợ triển khai kỹ thuật của Cloud Ace - để đưa 2 tựa game Gunny Origin và Dead Target tiếp cận nhiều người chơi hơn – dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới – trong khi vẫn đảm bảo an toàn trước sự tấn công của botnet*. Điều này cho phép VNGGames giảm độ trễ và tải trọng lưu trữ trên server để tối ưu chi phí. Trên thực tế, người chơi thường có nhiều hoạt động trong game như đạt các cấp độ mới, kết bạn, mua sắm vật phẩm, và các công ty game phải có nhiệm vụ “nhớ” tiến trình cũng như trên của người chơi. VNGGames đã sử dụng dịch vụ quản lý cơ sở dữ liệu của Google Cloud để tự động điều chỉnh quy mô, đồng thời bảo mật dữ liệu về người chơi, nhờ đó đảm bảo tính nhất quán để mỗi khi người chơi đăng nhập trở lại game thì đều có thể chơi tiếp ngay tại tiến trình của lần đăng nhập trước đó.
Ông Lê Trọng Giáp – Trưởng khối Công nghệ mảng Trò chơi trực tuyến tại VNG chia sẻ: “Sử dụng cùng một hạ tầng đang cung cấp dịch vụ trực tiếp cho Google Search và YouTube tới hàng tỷ người dùng đã giúp VNGGames mang đến trải nghiệm mượt mà trong game cho người chơi ở nhiều thị trường khác nhau. Chúng tôi không cần phải cân nhắc giữa 3 tiêu chí là hiệu suất, khả năng quản lý và quy mô vì dịch vụ của Google Cloud đã giúp chúng tôi không cần phải cấu hình hạ tầng thủ công nữa”.
Mở khóa insight về game và người chơi, rút ngắn thời gian đưa ra thị trường
Với hơn ba tỷ người chơi trên thế giới và nguồn lực hạn chế, điều quan trọng là các nhà phát triển phải đầu tư vào việc tìm hiểu những gì hiệu quả và phân khúc người chơi phù hợp để thu hút họ. Các nhà phát triển game cũng phải liên tục cải thiện trải nghiệm game trực tuyến để giữ chân người chơi.
VNGGames đã sử dụng API dịch thuậtcủa Google Cloud để nhận dạng các thuật ngữ hoặc cụm từ theo vùng miền và ngữ cảnh cụ thể, bao gồm các cụm từ thuộc ngôn ngữ trong game như “AFK”, “nerf”, “buff”,… và ngay lập tức dịch các cụm từ trên sang hơn 100 ngôn ngữ khác nhau. Nhờ đó, VNGGames có thể đẩy nhanh quá trình địa phương hóa tựa gameThiên Dụ Mobileở các thị trường như Đông Nam Á.
“Một điều rất hiển nhiên là người chơi đa phần thích chơi các tựa game phản ánh văn hóa của họ bằng ngôn ngữ địa phương. VNGGames đã tận dụng kinh nghiệm phong phú của Google trong việc cung cấp các dịch vụ dịch thuật hàng đầu hiện nay nhằm làm giảm thời gian phát hành game ra thị trường, đẩy nhanh quá trình địa phương hóa game – vốn từng là công việc thủ công và tốn rất nhiều công sức.” – ông Giáp chia sẻ thêm.
Giải phóng khả năng sáng tạo vô hạn và cách mạng hóa trải nghiệm người chơi theo thời gian thực
Sáng tạo nội dung game là một trong những chi phí lớn nhất cho các studio game, cả về mặt tài chính và nhân lực. Ngay cả khi có những khoản đầu tư lớn, các nhóm phát triển cũng có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người chơi về nội dung mới, đặc biệt là khi lượng người chơi của họ phát triển và đạt quy mô quốc tế.
AI tạo sinh (gen AI)- hay bản chất là việc sử dụng các mô hình mẫu tạo ra nội dung mới ở dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh và video với dữ liệu huấn luyện tối thiểu - nhờ đó các nhóm phát triển có thể tạo nội dung nhanh hơn. Các nội dung đó có thể là các đoạn mã, các art game, đoạn hội thoại và hơn thế nữa.
Để nâng quyền cho các doanh nghiệp ở Việt Nam - bao gồm nhiều nhà phát triển và phát hành game - đổi mới với AI tạo sinh một cách nhanh chóng, an toàn và có trách nhiệm, tại buổi Games Industry Showcase Google Cloud cũng đã công bố nhiều chương trình đào tạo phát triển kỹ năng mới, các mô hình và công cụ mẫu, chương trình Google for AI Startups Cloud. Các chương trình này đều hoàn toàn miễn phí, bao gồm Giới thiệu về Lộ trình học tập AI Tạo sinh và The Arcade - một trải nghiệm học tập được game hóa.
Comments