top of page

Amazon Week 2022: Động lực thúc đẩy Made-in-Vietnam thành công trên hành trình chinh phục toàn cầu

Sau hai ngày khai mạc thành công rực rỡ tại Hà Nội, “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới” tiếp tục lăn bánh đến TP. Hồ Chí Minh, truyền cảm hứng và trao quyền cho các doanh nghiệp trong nước trước cơ hội kinh doanh quốc tế.


Với chủ đề “Dám mơ lớn: Tinh hoa hàng Việt - Vượt xuyên biên giới”, Amazon Week 2022 tôn vinh các thương hiệu Việt Nam đã tiên phong nhập cuộc và tận dụng lợi thế xuất khẩu trực tuyến. Sự kiện cũng đồng thời công bố các động lực thúc đẩy Made-in-Vietnam thành công trên hành trình chinh phục khách hàng toàn cầu.

“Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới”

Amazon Week 2022 đánh dấu sự kiện có quy mô lớn của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới ở Việt Nam. Tại Hà Nội, sự kiện diễn ra trong hai ngày 27-28/10, chào đón hơn 1,500 lượt khách tham dự, gồm đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng, cố vấn khởi nghiệp, các đối tác bán hàng Việt Nam tiêu biểu, cùng hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm các nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, công ty khởi nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực, hình thức và quy mô hoạt động trên cả nước.


Sự kiện đã cung cấp những thông tin hữu ích, cập nhật về xu hướng, kiến thức thương mại điện tử xuyên biên giới, cùng cơ hội giao lưu, kết nối và được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ chuyên gia từ Amazon cho các doanh nghiệp.

Đến với TP. Hồ Chí Minh, Amazon Week 2022 sẽ công bố các nhóm ngành hàng tiềm năng cho xuất khẩu trực tuyến và chia sẻ các động lực chính giúp doanh nghiệp Việt khai thác thành công thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu toàn cầu trên Amazon, mang tinh hoa hàng Việt đến thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện, Amazon Week 2022 cũng khởi động chiến dịch “Tự hào Việt Nam” gồm chuỗi hoạt động, gồm: triển lãm “Tự hào Việt Nam” tại sự kiện, phiên thảo luận với các nhà bán hàng thành công, ra mắt loạt phim tài liệu về hành trình vượt xuyên biên giới với thương mại điện tử của các thương hiệu Việt Nam. Chiến dịch nhằm tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực tiến vào sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới và đạt những thành công với mô hình kinh doanh toàn cầu, qua đó truyền cảm hứng, tạo đà cho xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam.

Các ngành hàng tiềm năng để hàng Việt vươn toàn cầu năm 2023

Các ngành hàng tiềm năng để hàng Việt vươn toàn cầu năm 2023

Bước qua những năm đại dịch, dễ dàng nhận ra sự thay đổi rõ nét về hành vi mua sắm của người dùng và sự chuyển dịch về nhóm ngành hàng được chọn mua nhiều nhất trên các gian hàng của Amazon toàn cầu. Xu hướng thay đổi này cũng phản ánh qua danh mục Top 5 ngành hàng từ các nhà bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2022, gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.


Hướng đến năm 2023, Amazon Global Selling công bố nhóm danh mục sản phẩm nổi bật có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ thời gian gần đây, và được kỳ vọng là những ngành hàng tiềm năng dành cho doanh nghiệp Việt Nam khai phá và thành công:

  • Nội thất & Trang trí nhà cửa: Việc sinh hoạt và làm việc tại nhà trong giai đoạn giãn cách xã hội khiến nhu cầu trang trí, làm đẹp không gian sống ngày càng tăng. Theo đó, ngành Nội thất & Trang trí nhà cửa luôn là một trong những nhóm sản phẩm bán chạy nhất của nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon trong hai năm liền, và dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

  • Sản phẩm dệt may & Phụ kiện: Hoạt động du lịch, dã ngoại trong thời kỳ bình thường mới không còn bị giới hạn, kéo theo nhu cầu về quần áo, phụ kiện tăng cao. Quần áo đi biển, thời trang dạo phố và áo quần ở nhà là các mặt hàng thời trang được kỳ vọng tạo tăng trưởng đột phá đối với các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon.

  • Nhu yếu phẩm: Xu hướng mua sắm online đang mở rộng sang các nhóm hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống hằng ngày, cũng như các sản phẩm cải thiện sức khỏe, phục vụ hoạt động dã ngoại. Ý thức về lối sống lành mạnh, tiện lợi tăng cao đã tạo cơ hội cho hàng hoá tiêu dùng chuyển dịch lên kênh trực tuyến.

  • Quà tặng: Hậu đại dịch, sức khỏe tinh thần ngày càng được chú trọng, xu hướng tặng quà trở nên phổ biến bởi nó mang lại giá trị tinh thần cho nhau. Quà tặng đang trở thành nhóm hàng đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bệ phóng xuất khẩu trực tuyến thành công cho doanh nghiệp Việt


Cũng trong tuần lễ Amazon Week 2022 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Amazon Global Selling Việt Nam công bố 5 mục tiêu trọng điểm năm 2023 nhằm thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam trong “thời điểm vàng” trên nhiều phương diện, cụ thể:


1) Tăng cường nhận thức và sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

2) Khuyến khích xây dựng thương hiệu quốc tế cho hàng hóa Made-in-Vietnam.

3) Giúp các đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với các hỗ trợ hậu cần.

4) Nâng cao trải nghiệm của các đối tác bán hàng.

5) Đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu một chương trình bệ phóng

Đồng thời, Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu một chương trình bệ phóng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước bắt đầu bán hàng trên Amazon, hoặc phát triển kinh doanh với thương mại điện tử xuyên biên giới. Với các gợi ý của chương trình, các đối tác bán hàng có thể tận dụng 90 ngày đầu tiên một cách hiệu quả nhất, qua đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng khai phá tiềm năng, chinh phục sân chơi đầy thử thách.

tận dụng 90 ngày đầu tiên một cách hiệu quả nhất

Kế hoạch bệ phóng cung cấp một đề xuất toàn diện cho các đối tác bán hàng, xuyên suốt 4 giai đoạn bán hàng trên Amazon:

  • Giai đoạn 1: Tìm hiểu mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới và cách bán hàng trên Amazon.

  • Giai đoạn 2: Nghiên cứu và quyết định nhóm ngành sản phẩm và thị trường kinh doanh, tìm hiểu giải pháp hậu cần và thanh toán, đồng thời bắt đầu đăng ký tài khoản và thương hiệu (nếu có).

  • Giai đoạn 3: Bắt đầu bán hàng, hoàn thiện đơn hàng và nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu thông qua các chương trình khuyến mãi, quảng cáo và xây dựng thương hiệu.

  • Giai đoạn 4: Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua quản lý tồn kho, duy trì sức khỏe tài khoản tốt, tận dụng có hiệu quả các chương trình khuyến mãi, chiến dịch quảng cáo và xây dựng thương hiệu quốc tế cho doanh nghiệp

Các đối tác bán hàng có thể tìm hiểu thêm tài liệu hướng dẫn tại Học viện Nhà bán hàng (Seller University) được đăng tải trên website, Seller Central và kênh YouTube của Amazon Global Selling Việt Nam.

Tự hào Việt Nam” vượt xuyên biên giới


Trong khuôn khổ sự kiện Amazon Week, các đối tác bán hàng Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực đã đón sóng thương mại điện tử xuyên biên giới, vượt qua giai đoạn khó khăn, được tôn vinh thông qua chuỗi hoạt động “Tự hào Việt Nam”, gồm: triển lãm “Tự hào Việt Nam vượt xuyên biên giới”, phiên thảo luận “Tự hào Việt Nam” và ra mắt loạt phim tài liệu “Tự hào Việt Nam”.


Các thương hiệu, nhà sản xuất truyền thống, lâu năm: Vươn ra thị trường quốc tế để trở thành thương hiệu toàn cầu trở thành một phong trào rộng rãi đối với các doanh nghiệp Việt Nam và thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tạo bước ngoặt cho phong trào này.

  • Điển hình là SUNHOUSE – cánh chim đầu đàn trong ngành gia dụng, thiết bị nhà bếp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Với công nghệ hiện đại, thiết kế tinh tế, giá thành hợp lý, SUNHOUSE đã tạo dựng vị trí chắc chắn tại thị trường trong nước & khu vực, tiếp tục mạnh dạn chuyển hướng, trở thành một trong những thương hiệu gia dụng - nhà bếp Việt Nam đầu tiên tham gia mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới.

  • Tương tự, LAFOOCO xem mở rộng kinh doanh trên Amazon như cơ hội nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế. Tìm hiểu thị hiếu khách hàng, phát triển dòng sản phẩm hữu cơ, LAFOOCO đã chuyển đổi tích cực cách thức làm nông nghiệp và sản xuất truyền thống, nhanh chóng lọt vào danh sách Top 100 Hạt điều hàng đầu trên Amazon tại Mỹ. LAFOOCO đã rộng cánh cửa hướng ra thế giới, mở ra một chương mới cho nông nghiệp Việt Nam.

Các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp năng động, có năng lực mang khát vọng lớn với xuất khẩu trực tuyến, chọn Thương mại điện tử là mã lực phát triển.

  • Tiêu biểu như thương hiệu thủ công mỹ nghệ đan lát cói xiên ChicnChill. Chưa từng có kinh nghiệm thực chiến với nền tảng thương mại điện tử nào trước đó, ChicnChill đã bắt đầu xuất khẩu trực tuyến với Amazon và đạt doanh thu đột phá, thành công quảng bá các giá trị văn hoá Việt Nam đến thế giới.

  • Trong khi đó, với tầm nhìn nâng vị thế sản phẩn thân thiện môi trường từ Việt Nam, cùng khát vọng phát triển bền vững, AnEco đã giương buồm đưa nhựa “xanh” Made-in-Vietnam ra quốc tế, trở thành nguồn cảm hứng dồi dào cho các doanh nghiệp Việt dám thay đổi để trở thành nhà tiên phong.

Ông Lê Tùng – Giám đốc chiến lược, Giám đốc Marketing Tập đoàn SUNHOUSE, chia sẻ: “Một doanh nghiệp sẽ mất đến vài năm để tự mình tìm hiểu về một thị trường. Tuy nhiên, nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể. Hợp tác với Amazon như có được “tấm hộ chiếu thông hành” cho các doanh nghiệp nội địa như SUNHOUSE. Thời đại 4.0 mở ra thế giới với rất nhiều cơ hội ngay trước mắt. Câu hỏi là liệu chúng ta có dám đón nhận những cơ hội đó?”

bottom of page